วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

10 วิธีสร้างชีวีให้มีสุขและทำชีวิตให้ยืนยาว

(1) หัวเราะ เวลาที่เราหัวเราะนั้น ความเครียดก็จะถูกทำลายค่ะ อีกทั้งร่างกายยังหลั่งสารที่เรียกว่า สารเอนดอร์ฟิน ออกมาค่ะ  สารนี้เรียกอีกอย่างว่า "สารแห่งความสุข"
(2)นอนหลับให้สนิท การนอนหลับให้เต็มอิ่มอย่างน้อยวันละ 7-8 ชม.จะส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแกร่ง สมองสดใส เซลล์ต่างๆสร้างตัวได้ดี และยังช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงได้อีกด้วย
(3)กินมื้อเช้าทุกวัน เพราะอาหารเช้าช่วยกระตุ้นอัตราเมตาบอลิซึ่มให้เผาผลาญแกลอรี่อย่างขยันขันแข็งตลอดทั้งวัน และยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่อีกด้วยนะ
(4)กินผัก ผลไม้ เพราะผักผลไม้ของเรานั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยให้ห่างไกลจากโรคมะเร็ง
(5)กินเมนูปลาเป็นอาหารจานโปรด ควรเจาะจงปลาที่มีไขมัน แต่ก็ไม่ต้องกลัวอ้วนนะคะ กินปลาซัก 3 มื้อ ต่อสัปดาห์ หรือจะกินน้ำมันตับปลาเป็นอาหารเสริมก็ได้ค่ะเพราะง่ายและสะดวกดีเหมือนกัน และที่สำคัญในน้ำมันตับปลานั้นยังเต็มไปด้วยคุณค่าจากกรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งจะช่วยลดคลอเลสเตอรอลและดูแลหัวใจของคุณให้ปลอดภัยจากโรคภัยต่างๆด้วยนะ
(6)ดื่มชา เพราะชานั้นมีประโยชน์อยู่เหมือนกันนะคะ คือ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร และโรคหัวใจค่ะ
(7)ดื่มไวน์แดงวันละ 1 แก้ว เพื่อกระตุ้นหัวใจให้เลือดลมเดินได้สะดวก แต่ข้อนี้ไม่แน่ใจว่าจะละเมิดศีลข้อที่ 5 หรือไม่ จึงไม่ขอแนะนำสำหรับคุณๆ ผู้ที่รักการถือศีลและปฎิบัติธรรมค่ะ
(8)แปรงฟันและขัดฟันทุกวัน  เป็นการลดแบคทีเรียในช่องปากค่ะ ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพด้วยนะคะ เมื่อแบคทีเรียลดลงแล้ว ก็จะส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นค่ะ
(9)ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะประโยชน์นั้นมีเยอะแยะมากมายเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วนะคะ ว่าการออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของเราอย่างไรบ้าง
(10)ทำสมาธิ การทำสมาธินั้นจะช่วยทำให้สมอง ร่างกายและกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของเราได้รับการผ่อนคลาย และช่วยบรรเทาความเครียด ลดความดันในขณะที่เรากำหนดลมหายใจเข้าลึกๆนั้น จะช่วยทำให้ออกซิเจนเข้าสู่ปอดได้อย่างเต็มที่
 นี่่คือ 10 วิธี สร้างชีวีและทำชีวิตให้ยืนยาว  รักตัวเองด้วยการดูแลและใส่ใจสุขภาพ..นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น